วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คำกริยา verb part 2

       เรามาเริ่ม เรียนภาษาอังกฤษ กันต่อ ในบทนี้เราจะกล่าวถึง คำกริยา verb ที่นอกจากกลุ่ม verb to do, verb to be และ verb to have ยังมี กริยาช่วย Auxiliary verb ประกอบด้วย 13 คำัต่อไปนี้

will, would, shall, should จะ
      will เป็นกริยาที่ช่วยให้รูปประโยคกลายเป็นอนาคต เช่น  She will go to the market เธอจะไปตลาด
      shall เป็นกริยาช่วยให้รูปประโยคกลายเป็นอนาคต เช่น I shall go back home tomorrow ฉันจะกลับบ้านพรุ่งนี้
      would และ should เป็นคำกริยาที่ใช้ในรูปประโยคที่เป็นอดีต เช่น He said he would learn english เขาเคยพูดว่าเขาจะเรียนภาษาอังกฤษ
      would จะไม่เป็นอดีต แต่จะเป็นกริยาช่วยเมื่อเป็นรูปสำนวนหมายถึง "อยากจะ อยากให้" อันเป็นประโยคที่สุภาพ เช่น Would you like to come with me? คุณอยากมากับฉันไหม
       should แปลว่า ควร  ใช้ในรูปประโยคทีี่เป็นปัจจุบัน ไม่ได้แสดงอดีต ใช้ได้กับทุกประธาน เช่น She should not drive fast. เธอไม่ควรขับรถเร็ว เป็นต้น

may, might อาจจะ
      may เป็นกริยาช่วย เพื่อช่วยกริยาตัวอื่นในประโยคเพื่อแสดงการคาดเดา อวยพร หรืออนุญาต  เช่น
may I borrow your pen? ฉันขอยืมปากกาคุณหน่อยได้ไหม
      May I god bless you  ฉันขอให้พระเจ้าคุ้มครองคุณ
      might ใช้เป็นรูปอดีตของ may หรือใช้เมื่อไม่มั่นใจว่าจะทำได้ดังที่พูดได้จริงไหม ยกตัวอย่างเช่น he might come here เขาอาจจะมาที่นี่  It might be him that she will love  มันอาจจะเป็นเขาก็ได้ที่เธอจะรัก

must ต้อง
      must  เป็นกริยาช่วย แปลว่า ต้อง ใช้ได้กับประธานทุกตัว และจะวางไว้ข้างหน้าคำกริยาแท้ เช่น I must go to school everyday. ฉันต้องไปโรงเรียนทุกวัน
     
need ต้องการ, จำเป็น
      need เป็นกริยาแท้ แปลว่า "ต้องการ" แต่ถ้า need ทำหน้าที่เป็นกริยาช่วย มักอยู่ในรูปของประโยคปฏิเสธหรือคำถาม โดยมีความหมายว่า "จำเป็น" เช่น I need food ฉันต้องการอาหาร Need you stay here? คุณจำเป็นต้องอยู่ที่นี่ด้วยหรือ

can, could สามารถ
       can เป็นกริยาช่วย แปลว่า "สามารถ" ใช้ได้กับประธานทุกตัว  และจะวางไว้ข้างหน้ากริยาแท้เสมอ เช่น You can speak english คุณพูดภาษาอังกฤษได้ She can swim. เธอว่ายน้ำได้

ought to ควรจะ
      ought to เป็นกริยาช่วย แปลว่า "ควรจะ" ought to จะเน้น "ควรจะ" มากกว่า should เช่น You ought to learn english for the future คุณควรจะเีัีรียนภาษาอังกฤษเพืออนาคตข้างหน้า She ought not to stay alone here เธอไม่ควรอยู่ลำพังที่นี่

used to เคย
      used to เป็นกริยาช่วย แปลว่า "เคย" แต่เป็นการ "เคย" ในอดีตที่ทำอยู่บ่อยๆ แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำอีกแล้ว เช่น I used to smoke ฉันเคยสูบบุหรี่ I used to call you my dear. ฉันเคยเรียกคุณว่าที่รัก
 
dare กล้า
      dare เป็นกริยาช่วย แปลว่า "กล้า" ใช้ในรูปประโยคไม่ว่าจะเป็น อดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต เป็นพหูพจน์ หรือเอกพจน์ เช่น She dare not go out alone เธอไม่กล้าออกไปข้างนอกลำพัง
      ขอจบบทความเรื่องกริยาช่วยไว้เพียงเท่านี้ก่อน ซึ่งบทต่อไปจะกล่าวถึงรายละเอียดของ verb ชนิดต่างๆ ซึ่งจะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ยังไงก็ค่อยๆ ศึกษากันไปนะครับ จะพยายามเขียนให้เข้าใจให้มากขึ้นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น