วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คำสรรพนาม pronoun part 2

       บทนี้เราจะกล่าวถึงเรื่อง กลุ่มคำในภาษาอังกฤษ parts of speech ว่าด้วยเรื่อง คำสรรพนาม pronoun part 2 มีรายละเอียดที่จะกล่าวถึงดังต่อไปนี้ 
1. สรรพนามคำถาม หรือ Interrogative Pronoun   เป็นสรรพนามที่ใช้แทนคำนามไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ แต่ว่าใช้เฉพาะในประโยคคำถามเท่านั้น สรรพนามคำถาม เช่น
who         ใคร  
whom      ใคร
whose      ของใคร
what         อะไร
which        สิ่งไหน  อันไหน  คนไหน
เราขอยกตัวอย่างสรรพนามคำถาม ภาษาอังกฤษ ดังต่อไปนี้
who     ใคร    ใช้ในฐานะประธานของประโยค   เช่น  Who has a pencil?  ใครมีดินสอไหม
whom       ใคร    ใช้ในฐานะเป็นกรรมของประโยค  เช่น   Whom did you speaking?  คุณกำลังพูดอยู่กับใคร
whose       ของใคร  ใช้ระบุถึงผู้ที่เป็นเจ้าของสิ่งที่กล่าวถึง เช่น  Whose book is this? หนังสือนี้เป็นของใคร
what         อะไร  ใช้ในการถามสิ่งของหรือเหตุผลในสถานการณ์ใดๆ เช่น  What did she do that? ทำไมเธอถึงทำเช่นนั้น
which        อันไหน คนไหน สิ่งไหน ใช้ระบุ คน สัตว์ สิ่งของว่าเป็นอันไหน เช่น  Which is your dad? คนไหนคือพ่อของคุณ

2. สัมพันธสรรพนาม หรือ Relative Pronoun   เป็นสรรพนามที่ใช้สำหรับเชื่อมประโยค 2 ประโยคเข้าด้วยกัน คำสัมพันธสรรพนามมี 8 คำด้วยกันดังนี้ คือ
who         ผู้ซึ่ง
whom      ผู้ซึ่ง
whose     ผู้ซึ่ง
what       ที่ซึ่ง
which      อันซึ่ง
where     ที่ซึ่ง
why        ทำไมจึง
that         นั่น ที่ ว่า


เราขอยกตัวอย่างสรรพนามที่ใช้เชื่อมประโยคในแต่ละสรรพนามดังต่อไปนี้ครับ
who  ผู้ซึ่ง  เป็นได้ทั้งสรรพนามแทนคำนามและเป็นคำเชื่อมประโยค เช่น The girl who is crying is my sister. เด็กผู้หญิงผู้ซึ่งกำลังร้องไห้คือน้องสาวฉัน (who แทนคำนามคือ the boy)
she is the good friend who brings me a good thing.  เธอคือเพื่อนที่ดีผู้ซึ่งนำสิ่งที่ดีมาให้ฉัน (who แทนคำนามคือ she เราใช้ who มาเชื่อมประโยคให้เป็นประโยคเดียวโดยไม่ต้องพูดซ้ำนั่นเอง)


whom  ผู้ซึ่ง : ใช้เชื่อมประโยคและแทนคำนาม แต่จะใช้เฉพาะเมื่อมีหน้าที่เป็นกรรมหรือผู้ถูกกระทำ เช่น The boy whom you saw is my friend. เด็กผู้ชายที่คุณเห็นคือเพื่อนของฉันเอง


whose  ผู้ซึ่ง ของซึ่ง : ใช้เมื่อต้องการแสดงความเป็นเจ้าของคำนามนั้น และใช้เชื่อมประโยค เช่น The girl whose lover is a singer goes to pub every night. เด็กผู้หญิงผู้ซึ่งเป็นคนรักของเขาเป็นนักร้องได้ไปที่ผับทุกคืน


what  อะไร  สิ่งที่ :  ใช้แทนคำนามที่เป็นสิ่งของและเป็นสิ่งที่รู้กันอยู่แล้ว ไม่ต้องใช้คำนามเดิมซ้ำอีำก เช่น I know what you will do.  ฉันรู้ว่าคุณจะทำอะไร


which  อันซึ่ง  ที่ซึ่ง :  ใช้แทนคำนามที่เป็นสัตว์ สิ่งของ เช่น  This is the ring which she wants.  นี่คือแหวนวงที่เธอต้องการ


where  ที่ซึ่ง : ใช้เมื่อต้องการแทนคำนามที่เป็นสถานที่ในประโยคบอกเล่า เช่น  The hospital is the place where I don't like to go.  โรงพยาบาลเป็นที่ที่ฉันไม่ชอบไป


when  ที่   เมื่อ : ใช้เมื่อต้องการแทนคำนามที่เกี่ยวกับเวลา  เช่น  I will do it when she comes.  ฉันจะทำมันเมื่อเธอมา


why   ทำไม : ใช้เมื่อต้องการแสดงเหตุผล หรือแทนคำนามที่เป็นผล  เช่น  I don't know why you hurt me.  ฉันไม่รู้ว่าทำไมคุณถึงทำร้ายฉัน


that   ที่ซึ่ง : ใช้เชื่อมประโยคสองประโยค เช่น I want to tell you something that make you feel happy.  ฉันอยากบอกบางสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุข


      ยังไงก็ขอจบบทความเรื่อง คำสรรพนาม pronoun เอาไว้แต่เพียงเท่านี้ ซึ่งบทถัดไปก็จะมาพูดถึงชนิดของกลุ่มคำในภาษาอังกฤษ parts of speech คำไหนกันต่ออย่าลืมติดตามกันให้ได้นะครับ จะพยายาม update เรื่อยๆ ครับ  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น