วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คำนำหน้านาม Articles (A, An, The)

       บทความตอนที่แล้วได้พูดถึงเรื่องของคำนามในรูปแบบต่างๆ ที่กล่าวไปแล้ว และในบทความนี้จะกล่าวถึง คำนำหน้านาม หรือที่เรียกกันว่า Articles (A, An, The)  คือ คำที่ใช้สำหรับอยู่หน้าคำนามโดยทั่วไปคำนามควรมีคำนำหน้านามเสมอ เพื่อให้คำนามมีความหมาย และขยายคำนามให้แตกต่างกัน ซึ่ง คำนำหน้านาม articles แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 
1. Indefinite Article  คือ a และ an  ซึ่ง "a" ใช้นำหน้าคำนามทั่วไปไม่ได้ชี้เฉพาะเจาะจง และต้องเป็นคำนามเอกพจน์ ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะเท่านั้น ส่วน "an" จะใช้ต่อเมื่อคำนามนั้นขึ้นต้นด้วยสระ a, e, i, o และ u ซึ่งเป็นคำนามนับได้และเป็นเอกพจน์ 
2. Definite Article คือ "the" ใช้นำหน้าคำนามที่ชี้เฉพาะเจาะจงให้ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเอกพจน์ หรือพหูพจน์ จะึขึ้นต้นด้วยพยัญชนะหรือสระก็ได้
หลักการใช้ a, an, the
1. ใช้ a นำหน้าคำนามเอกพจน์นับได้ ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ เช่น a bird   นกตัวหนึ่ง,  a bear  หมีตัวหนึ่ง
2. ใช้ a นำหน้าคำนามที่บางคำขึ้นต้นด้วยสระ แต่คำนามอ่านออกเสียงเป็นพยัญชนะ เช่น university  อ่านว่า  ยูนิเวอร์ซิที  ใช้ a university มหาวิทยาลัย, uniform  อ่านว่า  ยูนิฟอร์ม ใช้ a uniform เครื่องแบบ
3. ใช้ an นำหน้าคำนามเอกพจน์ นับได้แต่ขึ้นต้นด้วยสระ เช่น an ant  มด, an egg  ไข่
4. ใช้ an นำหน้าคำบางคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ แต่คำนามออกเสียงเป็นสระ เช่น hour  อ่านว่า อาวเออะ เป็น an hour  ชั่วโมง, honest man อ่านว่า ออนนิสท แมน ใช้ an honest man คนซื่อสัตย์ 
5. ใช้ an นำหน้าคำนามเอกพจน์ที่มีคำขึ้นต้นเป็นพยัญชนะ แต่มีคำคุณศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยสระ มาอยู่นำหน้า ยกตัวอย่าง เช่น dress เครื่องแต่งกายต้องใช้คำนำหน้า คือ a แต่ถ้ามีคำคุณศัพท์ขึ้นต้นด้วยสระมาอยู่้ข้างหน้า เช่น impolite dress  ต้องใช้ an impolite dress เป็นต้น
6. ใช้ a นำหน้าคำนามที่กล่าวถึง สัญชาติ อาชีพ ศาสนา เช่น I am a singer ฉันเป็นนักร้อง, I am a thai person ฉันเป็นคนไทย ใช้ an ถ้าคำนามขึ้นต้นด้วยสระ เช่น My mom is an actress แม่ของฉันเป็นนักร้อง 
7. ใช้ a นำหน้าคำนามที่เป็นประโยคอุทาน เช่น What a beautiful girl! ช่างเป็นผู้หญิงที่สวยอะไรเช่นนี้
8. ใช้ a นำหน้าคำนามที่อยู่ในรูปสำนวนต่างๆ เช่น Have a good dream ขอให้ฝันดี
9. ใช้ a นำหน้าคำนามที่หมายถึงการเจ็บไข้ได้ป่วย เช่น I have a headache ฉันปวดหัว เป็นต้น

หลักการใช้ the  ใช้นำหน้าคำนามเป็นการชี้เฉพาะเจาะจงให้ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเอกพจน์ หรือ พหูพจน์ ก็ใช้ the นำหน้าทั้งสิ้น
1.ใช้ the นำหน้าคนหรือสิ่งที่มีอยู่หนึ่งเดียวในโลกหรือในเมืองนั้นๆ เช่น
The  sun       พระอาทิตย์
The  sky       ท้องฟ้า
The  moon    พระัจันทร์
The  world    โลก
2. ใช้ the นำหน้าคำนามที่เป็นตำแหน่งสำคัญๆ เช่น The president  ประธานาธิบดี   The principle  อาจารย์ใหญ่   The minister  นายกรัฐมนตรี
3. ใช้ the นำหน้าคำนามที่มีชื่อระบุอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น องค์กร ห้างร้าน บริษัท เช่น The Mall Department store  ห้างเดอะมอลล์  The Funny Pub ฟันนี่ผับ เป็นต้น
4. ใช้ the นำหน้า แม่น้ำ มหาสมุทร น้ำตก ทะเล ฯลฯ ที่เป็นธรรมชาติ เช่น The Chao phaya river แม่น้ำเ้จ้าพระยา  The Pacific Ocean มหาสมุทรแปซิฟิก
5. ใช้ the กับคำนามที่เป็นเครื่องดนตรี เช่น The piano  เปียโน  The Guitar  กีตาร์
6. ใช้ the นำหน้าสำนวนของเวลาระหว่างวัน แต่จะต้องเป็นคำที่ตามหลัง in เท่านั้น หลัง at ไม่ต้องใช้ the ยกตัวอย่างเช่น He will going in the evening   เขาจะไปในตอนเย็น แต่ I will call you at night ฉันจะโทรหาคุณคืนนี้ ถ้ามี at ไม่ต้องใช้ the
7. ใช้ the นำหน้าคำนามที่เป็นฤดูและทิศทาง เช่น She go to the pattaya beach in the summer เธอไปชายทะเลพัทยาในฤดูร้อน
        ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือหลักการใช้ Aticles (a, an, the) คำนำหน้านาม หวังว่าคงจะไม่ยากเกินไปที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับพื้นฐานเบื้องต้นของการเรียนภาษาอังกฤษกันนะครับ ส่วนบทความถัดไปก็จะกล่าวถึง ชนิดของกลุ่มคำในภาษาอังกฤษ parts of speech ชนิดใดโปรดติดตามครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น